ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

โครงการทหารพันธุ์ดี พื้นที่ กองพลทหารราบที่ ๙ “เพื่อนช่วยเพื่อน” พื้นที่ภาคตะวันตก ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

เรื่องเดิม
     สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงาน โครงการทหารพันธุ์ดี กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๙ และกองพันทหารช่างที่ ๙ กองพลทหารราบที่ ๙ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ ได้พระราชทานพระราชดำริ สามารถสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

 

กองพันทหารช่างที่ ๙ กองพลทหารราบที่ ๙
   ให้สำนักงาน กปร. กรมชลประทาน และกองพันทหารช่างที่ ๙ ร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแหล่งน้ำในโครงการทหารพันธุ์ดี ของกองพันทหารช่างที่ ๙ และให้ระมัดระวังเรื่องการรั่วซึมของสระเก็บน้ำ

 

มณฑลทหารบกที่ ๑๗ ค่ายสุรสีห์
ให้ตรวจความปลอดภัยของผลผลิตเป็นระยะ (เนื่องจากพื้นที่นี้เคยเป็นกองขยะขนาดใหญ่)

 

กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ ๙
ให้ สำนักงาน กปร. พิจารณาสนับสนุนเครื่องบรรจุเมล็ดพันธุ์ และอาคารสำหรับ   เก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานสำหรับแจกจ่ายให้แก่โครงการทหารพันธุ์ดี และเกษตรกรต่อไป

 

   

 

ผลการดำเนินงาน
      โครงการทหารพันธุ์ดี พื้นที่กองพันทหารช่างที่ ๙ กองพลทหารราบที่ ๙

     กองพันทหารช่างที่ ๙ อยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่ดำเนินการปรับปรุงสระเก็บน้ำ จำนวน ๒ แห่ง และขุดสระแห่งใหม่ จำนวน ๑ แห่ง ในพื้นที่กองพันทหารช่างที่ ๙ กองพล      ทหารราบที่ ๙ เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับทำการเกษตรของโครงการทหารพันธุ์ดี ประกอบด้วย

     ๑.๑ งานขุดเพิ่มความลึกสระเก็บน้ำที่ ๑ พื้นที่ ๑๔ ไร่ ขุดลึกเพิ่มอีก ๔ เมตร
เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ สระเก็บน้ำจะมีขนาดกว้าง ๘๐ เมตร ยาว ๒๙๐ เมตร ลึก ๗ เมตร

     ๑.๒ งานขุดเพิ่มความลึกสระเก็บน้ำที่ ๒ พื้นที่ ๕ ไร่ ขุดลึกเพิ่มอีก ๔ เมตร
เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ สระเก็บน้ำจะมีขนาดกว้าง ๖๕ เมตร ยาว ๑๒๐ เมตร ลึก ๗ เมตร

     ๑.๓ งานขุดสระแห่งใหม่ เป็นสระเก็บน้ำที่ ๓ พื้นที่ ๕ ไร่ ลึก ๗ เมตร
เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ สระเก็บน้ำจะมีขนาดกว้าง ๖๗ เมตร ยาว ๑๒๐ เมตร

 

 

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
     เมื่อดำเนินงานโครงการฯ แล้วเสร็จ จะมีแหล่งน้ำสำรองสำหรับใช้เพื่ออุปโภคบริโภค และทำการเกษตรภายในโครงการฯ และมีอาคารสำหรับเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์สำรองส่งต่อให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา ในการจัดทำเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานและใช้สำหรับแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรและผู้ประสบภัยพิบัติได้โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ทั้งหมด ๒๕๙ ไร่ มีผู้รับประโยชน์จากการเข้าศึกษาดูงานในโครงการฯ และได้รับแจกเมล็ดพันธุ์พืชจากโครงการ จำนวน ๖,๗๔๐ ครัวเรือน จำนวน ๓๐,๗๖๒ คน ประกอบด้วย ทหารในค่ายสุรสีห์ และราษฎรตำบลลาดหญ้า ตำบลหนองบัว ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม ๒๕๖๓

 

สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ได้ที่นี่