ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2565 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วย นายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. คณะที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ) อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

        วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2565 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วย นายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. คณะที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ) อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเปิดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยรับฟังประวัติความเป็นมาของศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริฯ จากนายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวรายงานการจัดงาน

       จากนั้น องคมนตรีประธานในพิธีฯ ได้กล่าวเปิดศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริฯ และเปิดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงฯ พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการภายในอาคารนิทรรศการ และร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง ปล่อยนกกรงหัวจุก และปล่อยสัตว์น้ำ

       โครงการศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ก่อตั้งขึ้นบริเวณพื้นที่โครงการฟื้นฟูและพัฒนาป่าไม้เขากระปุกตามแนวพระราชดำริ (ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) จังหวัดเพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ส่งเสริมให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้สร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยการร่วมใจกันปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญงอกงาม ร่วมทำฝายชะลอความชุ่มชื้นตามแนวพระราชดำริ อันเป็นการสนองพระราชดำริในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป

       ช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ เดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมแปลงเกษตรของเกษตรกรศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ และเกษตรกรตัวอย่างพื้นที่หมู่บ้านรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายจรูญ นวลพลอย เกษตรกรศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรผสมผสานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านเลขที่ 79 หมู่ที่ 4 ตําบล ห้วยทรายเหนือ อําเภอชะอํา จังหวัดเพชรบุรี อาชีพเดิมทำนา เนื้อที่ 7 ไร่ ผลผลิตประมาณ 3 เกวียน มีรายได้ประมาณ 3,000 บาท ต่อมาเมื่อปี 2541 เข้าเป็นสมาชิกศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ และได้เข้าร่วมอบรม หลักสูตรต่าง ๆ ได้แก่ หลักสูตรการขยายพันธุ์พืช การนำวัสดุเหลือใช้มาทำปุ๋ยหมัก/น้ําหมักชีวภาพ การปรับปรุงบํารุงดินด้วยปุ๋ยพืชสด การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของดินและเพิ่มหน้าดิน และสนับสนุนพันธุ์ไม้ผล ได้แก่ มะม่วง ขนุน ส้มโอ กระท้อน ชมพู่

       ปัจจุบันนายจรูญฯ มีพื้นที่ถือครอง จํานวน 51 ไร่ สภาพดินอุดมสมบูรณ์ดี ที่ดินเป็นพื้นที่ลาดเอียง มีระบบน้ําไหลผ่าน โดยได้แบ่งพื้นที่ทําการเกษตร เป็นแปลงปลูกไม้มีค่า พื้นที่ 10 ไร่ มีบ่อเลี้ยงปลา จํานวน 3 บ่อ รวมทั้งปลูกพืชที่สามารถให้ผลผลิตได้รายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน เช่น อ้อยคั้นน้ํา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และดาวเรือง เป็นต้น และทำแปลงเกษตรผสมผสานบริเวณบ้านพักอาศัย พื้นที่ 11 ไร่ ประกอบด้วย สระน้ำ จํานวน 1 แห่ง เลี้ยงไก่ไข่ เรือนเพาะชำไม้ดอกไม้ประดับ แปลงปลูกผักและไม้ผล รวมถึงทำแปลงปลูกพืชเชิงเดี่ยว พื้นที่ 30 ไร่ ปลูกอ้อยน้ําตาลและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากการทําเกษตรผสมผสานที่ได้รับความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ ทําให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้นจากที่เคยปลูกพืชเชิงเดี่ยว โดยมีการแบ่งพื้นที่การปลูกพืชแบบเป็นสัดส่วน พืชแต่ละชนิดสามารถเก็บผลผลิตได้ทุกวันหมุนเวียนกันไป รวมทั้งการเพาะกล้าไม้ส่งขายที่อาคารจําหน่ายผลิตภัณฑ์ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ มีรายได้ที่ยังไม่หักค่าใช้จ่ายปีละประมาณ 200,000 บาท สามารถซื้อที่ดินเป็นของตนเองได้ 30 ไร่ และส่งเสียค่าเล่าเรียนบุตรจนจบปริญญาตรี ซึ่งปัจจุบันบุตรได้เข้ามาเรียนรู้และต่อยอดการทำเกษตรด้วย และเมื่อได้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรผสมผสานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ ก็ได้นําความรู้มาถ่ายทอดให้เกษตรกรจากพื้นที่อื่น ๆ และผู้ที่สนใจเข้ามา ศึกษาดูงานในแปลงได้เป็นอย่างดี

        ต่อมาองคมนตรีและคณะ เดินทางไปยังแปลงเกษตรของนายอุดร หมันมณี เกษตรกรตัวอย่างด้านเกษตรผสมผสานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 8 ตําบลสามพระยา อําเภอชะอํา จังหวัดเพชรบุรี ถิ่นฐานเดิมมาจากจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี และในปี 2526 เข้าร่วมกับโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ ตั้งแต่ก่อตั้งศูนย์ฯ ได้รับจัดสรรที่ดินทํากินจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ จํานวน 11 ไร่ (พื้นที่ใกล้น้ำ 5 ไร่ พื้นที่ไกลน้ํา 5 ไร่ ที่อยู่อาศัย 1 ไร่) โดยเริ่มแรกทําไร่สับปะรดเพียงอย่างเดียว ซึ่งได้รายได้น้อยและไม่ประสบผลสําเร็จ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ จึงเข้ามาสนับสนุนและส่งเสริมให้ทําการเกษตรแบบผสมผสาน ปัจจุบันนายอุดรฯ ทําการเกษตรแบบผสมผสาน โดยการปลูกไม้แบบผสมผสาน เช่น กล้วย ฝรั่ง ส้มโอ มะละกอ ฯลฯ ควบคู่ไปกับการเลี้ยงสัตว์ มีรายได้เสริมประมาณ 15,000 บาท/เดือน (ส่งขายที่อาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ) อีกทั้งยังแปรรูปปลานิลแดดเดียว ให้กลุ่มแม่บ้านทําเค้กกล้วยหอม เพาะชำไม้ดอกไม้ประดับ โดยได้นําความรู้ที่ได้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายฯ มาใช้ในชีวิตประจําวันและถ่ายทอดให้ลูกบ้านได้ทดลองนําไปใช้ เช่น เรื่องการบริหารจัดการการผลิตสินค้าทางการเกษตรตามฤดูกาล การวางแผนการผลิตและการตลาด ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นการลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Cr : นายช่างภาพ สำนักงาน กปร.