ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 13.00 น. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สำนักงาน กปร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อติดตามและรับฟังสรุปการบริหารจัดการน้ำของลุ่มน้ำปราจีนบุรี และการบริหารจัดการน้ำของโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาฯ พร้อมกับเยี่ยมชมโครงการ

        โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวต้อนรับพร้อมกับรายงานสถานการณ์น้ำและสรุปโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี จากนั้นผู้แทนกรมชลประทานได้บรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาฯ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานพระราชดำริเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2521 โดยให้พิจารณาสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำ 3 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนห้วยพระปรง เขื่อนห้วยยาง และเขื่อนห้วยโสมง เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรใช้ทำการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูฝน ฤดูแล้ง และมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคตลอดปี พร้มกันนี้ยังได้มีพระราชดำริเพิ่มเติมอีกหลายโอกาส โดยกรมชลประทานเริ่มดำเนินการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมงตั้งแต่ปี 2553 มีขนาดความจุ 295 ล้านลูกบาศก์เมตร และเริ่มเก็บกักน้ำได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 หลังจากก่อสร้างตัวเขื่อนแล้วเสร็จ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยให้กับจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะในเขตชุมชนบริเวณตลาดเก่าในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี และพื้นที่อำเภอนาดี ที่ประสบปัญหาอุทกภัยมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูรักษาระบบนิเวศของสภาพป่าและทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ป่าเหนืออ่างเก็บน้ำ และบริเวณโดยรอบผลักดันน้ำเค็มและน้ำเน่าเสียในแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกง ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรและระบบน้ำประปาในช่วงฤดูแล้งเป็นประจำเกือบทุกปี 
        ต่อมาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่ออ่างเก็บน้ำว่า “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา” มีความหมายว่า “อ่างเก็บน้ำที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” และเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2560 พสกนิกรชาวไทยต่างปลื้มปีติที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาฯ
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างระบบชลประทานซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2563 ก็จะสามารถส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานได้ถึง 111,300 ไร่ สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ณ วันที่ 16 กันยายน 2561 มีปริมาณน้ำในอ่าง 273.70 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 92.78 ของความจุเก็บกัก 
        ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันบูรณาการ เพื่อให้โครงการฯบังเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งด้านการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาอาชีพให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบและได้รับประโยชน์จากโครงการฯ โดยที่ผ่านมาได้นำเกษตรกรไปฝึกอบรมอาชีพ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 260 ราย บางรายสามารถเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ ได้ รวมทั้งมีการส่งเสริมให้เกษตรกรน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการทำเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังได้จัดทำแผนป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยมีการปลูกป่าในพื้นที่กว่า 15,000 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าและสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่บริเวณโดยรอบเพื่อสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นในอนาคต ต่อไป 

 


Cr : นายช่างภาพ สำนักงาน กปร.