ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

สรุปพระราชกรณียกิจและพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ในวันพุธที่ 19 กันยายน ๒๕๖๑

         เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๑ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา พื้นที่อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ดังนี้

        เวลา ๐๙.๒๐ น. เสด็จพระราชดำเนินถึงวัดบ้านคลอง ตำบลหนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่ โดยมี นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ผู้นำท้องถิ่น พร้อมด้วยข้าราชการ และประชาชน เฝ้า ฯ รับเสด็จ

            โอกาสนี้นายสุรพงศ์ จรรยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗ กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับบ่อบาดาลพระราชทาน รถผลิตน้ำดื่ม นางรัตนาพร ประลามุข ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีและครอบครัวบ้านคลอง ในโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” กราบบังคมทูลรายงานการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเย็บกระเป๋าผ้าฝ้าย ต่อมา นางภากมล รัตตเสรี รองเหรัญญิกมูลนิธิชัยพัฒนา กราบบังคมทูลรายงานการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มราษฎร

เสด็จพระราชดำเนิน ณ วัดบ้านคลอง

             เวลา ๑๐.๐๐ น. เสด็จพระราชดำเนินถึงแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน โครงการเพื่อนช่วยเพื่อนของ นางสาวสีดา นรสิงห์ ตำบลพุคา อำเภอบ้านหมี่ ณ ที่นั้น นางถาวร ศูนย์ปาน กราบบังคมทูลรายงานผลการเลี้ยงแพะพันธุ์แบล็คเบงกอล และแพะลูกผสมแบล็คเบงกอลพระราชทาน และนางสาวสีดา นรสิงห์ กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับการผลิตพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งภายในพื้นที่ปลูกข้าวพันธุ์สุพรรณบุรี ๑ และกราบบังคมทูลว่า เมื่อครั้งก่อนเคยปลูกดอกดาวเรืองเก็บดอกขายได้มีพ่อค้าคนกลางเอาเปรียบไม่จ่ายเงินค่าดอกดาวเรือง จึงเปลี่ยนมาปลูกดอกบัว และดอกมะลิ จึงได้มีพระราชกระแสกับ นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. ว่า จะทำการพาณิชย์อย่างไรจึงจะไม่ให้พ่อค้าคนกลางเอาเปรียบ และหาแหล่งตลาดสินค้าให้แก่เกษตรกรด้วย

 เสด็จพระราชดำเนิน ณ แปลงนาของนางสาวสีดา นรสิงห์

                 เวลา ๑๐.๓๐ น. เสด็จพระราชดำเนินถึงแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน ของว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ฤทธิ์ ทองดี ตำบลหนองเต่า อำเภอบ้านหมี่ โดยว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ฤทธิ์ ทองดี กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับการผลิตพันธุ์ข้าวพระราชทาน

             ในการนี้ ได้มีพระราชกระแสถึงการใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง ในการทำนานั้นจะส่งผลทำลายสุขภาพทั้งผู้บริโภคและเกษตรกร การใช้ปุ๋ยหมักจากมูลสัตว์และปุ๋ยคอกจากไส้เดือน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถลดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้

 

 เสด็จพระราชดำเนิน ณ แปลงนาของ ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ฤทธิ์ ทองดี

               เวลา ๑๑.๐๐ น. เสด็จพระราชดำเนินถึงโครงการรวมกันสู้ อยู่อย่างพร้อม ตำบลพุคา อำเภอบ้านหมี่ นายประวิทย์ บุญมี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานผลิตพันธุ์ข้าวพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ฤทธิ์ ทองดี กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานโครงการ “รวมกันสู้ อยู่อย่างพร้อม” นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กราบบังคมทูลรายงานสถานการณ์น้ำลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และการพัฒนาแหล่งน้ำในบริเวณพื้นที่โครงการรวมกันสู้ อยู่อย่างพร้อม พื้นที่ลุ่มน้ำฝั่งซ้ายคลองชัยนาท – ป่าสัก

               ในการนี้ ได้มีพระราชกระแสกับกลุ่มสมาชิกเกษตรกรพันธุ์ข้าวพระราชทานเพื่อนช่วยเพื่อน อำเภอบ้านหมี่ โดยสรุป ดังนี้

           1. กลุ่มสมาชิกเกษตรกรพันธุ์ข้าวพระราชทาน ได้ให้ความร่วมมือในการลดใช้สารเคมี โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ฤทธิ์ ทองดี เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์ ปุ๋ยไส้เดือน จึงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง และยังเป็นผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกรและผู้บริโภค

           2. ปัจจุบันเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ดังนั้นเกษตรกรต้องมีการเก็บข้อมูลการผลิตข้าวอินทรีย์ เพื่อเป็นความรู้ให้กับกลุ่มสมาชิกรุ่นต่อไป และนำข้อมูลนั้นไปคิดวิเคราะห์ว่าทำอย่างไร จึงจะมีผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อไป

         จากนั้น นายประภาส กระตุดเงิน กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานเลี้ยงปลานิลจิตรลดา นางณิชานันท์ กระตุดเงิน กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานผลิตน้ำดื่มรวมกันสู้ อยู่อย่างพร้อม นายประเสริฐ กระตุดเงิน กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานโครงการโรงสีพระราชทาน

 

 เสด็จพระราชดำเนิน ณ โครงการรวมกันสู้ อยู่อย่างพร้อม

              ในการนี้ ได้พระราชทานพระราชดำริกับ นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. โดยสรุป ดังนี้

            ๑. ขอให้พิจารณานำทหารในพื้นที่จังหวัดลพบุรีเข้ามาศึกษาเรียนรู้การทำเกษตร เพื่อนำความรู้และตัวอย่างกลับไปทำในค่าย อันจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่กำลังพล และเพื่อทหารปลดประจำการจะได้มีความรู้กลับไปประกอบอาชีพ เช่นเดียวกับโครงการที่ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จังหวัดพิษณุโลก

         ๒. ขอให้พิจารณาพัฒนาแหล่งน้ำในรูปแบบเดียวกับในพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยลำพอก อำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่เป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ๑๐๕ พระราชทาน เพื่อนช่วยเพื่อน บ้านหนองไผ่ ที่มีคุณภาพต่อไป

 

 

 


Cr : นายช่างภาพ สำนักงาน กปร.