ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

นางราตรี สุนันทศิลป์

ภูมิภาค
ภาคเหนือ
จังหวัด
เชียงใหม่
ศูนย์การศึกษาพัฒนาฯ
ห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่
ด้านศูนย์
เพาะเห็ดเศรษฐกิจ

ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริด้านการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ 
ชื่อเกษตรกร/ผู้แทน : นางราตรี สุนันทศิลป์

ก่อนเข้าร่วมโครงการกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เกษตรกรเล่าว่าก่อนที่จะมายึดอาชีพเพาะเห็ดนั้น ตนเองได้ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ตามผู้ว่าจ้างโดยไม่เกี่ยงลักษณะของงาน ยึดในหลักความขยันและอดทน ตัวอย่างงานที่ได้ไปรับจ้าง เช่น รับจ้างรับเหมาปลูกข้าว เกี่ยวข้าว ทำสวน และขายก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ซึ่งรายได้ที่ได้รับนั้นไม่แน่นอน หากหมดฤดูทำนาไป งานที่จ้างก็เริ่มลดลง รายรับมีไม่มากอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับรายจ่ายของครอบครัวที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าจ้างที่ได้รับมาจึงใช้เป็นค่าใช้จ่ายประจำวันไปไม่มีเงินเก็บออม จึงได้วางแผนหากในอนาคตยังเป็นอยู่เช่นนี้ อนาคตการศึกษาของบุตรและชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวต้องมีอุปสรรคปัญหาเกิดขึ้นเป็นแน่ จึงได้ตั้งใจเข้าไปเรียนรู้และฝึกอบรมหลักสูตรการเพาะเห็ดเศรษฐกิจจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ โดยคำแนะนำของญาติ หลังจากฝึกอบรมเสร็จได้ไปฝึกทักษะประสบการณ์รับจ้างใส่ถุงเห็ดให้เกิดความชำนาญร่วมกับเริ่มดำเนินกิจกรรมเพาะเห็ดด้วยตนเองอย่างจริงจัง โดยได้นำองค์ความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับมาดำเนินการพร้อมกับปัจจัยการผลิตที่ได้รับการสนับสนุน ช่วยประหยัดทุนดำเนินการในระยะเริ่มต้น 

หลังเข้าร่วมโครงการกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เมื่อเลือกกิจกรรมการเพาะเห็ดเป็นอาชีพใหม่ของครอบครัวแล้ว ได้ลงมืออย่างจริงจัง ขยายกิจการแบบค่อยเป็นค่อยไปตามกำลังความสามารถ ชนิดเห็ดที่เพาะเริ่มจากเห็ดนางฟ้าจนปัจจุบันสามารถเพาะเห็ดจำหน่ายได้มากกว่า 5 ชนิด ตามความเหมาะสมของฤดูกาลและราคาของท้องตลาด รวมทั้งเพื่อป้องกันความเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกัน กรณีเห็ดชนิดใดชนิดหนึ่งราคาตกต่ำ เห็ดชนิดอื่นสามารถทดแทนรายได้เห็ดที่ราคาต่ำ ได้ การเพาะเห็ดเศรษฐกิจได้ถูกดำเนินการหมุนเวียนอย่างเหมาะสม จนสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับครอบครัว มีเงินเก็บออม ความเป็นอยู่ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับในอดีต สมาชิกในครอบครัวได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน มีความเข้าใจและมีทักษะในการเพาะเห็ด รวมทั้งเกษตรกรยังสร้างทางเลือกเพิ่มเติมในการสร้างรายได้โดยการผลิตก้อนเห็ดนางฟ้า และเห็ดขอนขาวสำหรับจำหน่ายให้เกษตรกรที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงไว้ที่บ้านของตนและจำหน่ายในลักษณะเป็นเครือข่ายของศูนย์ศึกษาฯ ในการผลิตก้อนเห็ดให้กับเกษตรกรผู้ผ่านการฝึกอบรมกับศูนย์ศึกษาฯ เป็นแนวทางสร้างรายได้ที่ดีแนวทางหนึ่ง ปัจจุบันได้ดำเนินการขยายโรงบ่มเส้นใยและโรงเปิดดอกเพิ่มเติม รวมทั้งสิ้น 4 โรง ซึ่งสมาชิกในครอบครัวสามารถช่วยกันดำเนินการได้อย่างทั่วถึง

เกษตรกรสามารถดำเนินการเพาะเห็ดเศรษฐกิจแบบครบวงจรได้ดี มีชนิดเห็ดหลากหลายทยอยสร้างรายได้ให้ครอบครัว ผลสำเร็จจากความตั้งใจที่จะสร้างสิ่งดีๆให้กับครอบครัว การเดินทางตามแนวพระราชดำริ ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้น และกลับมาช่วยเหลือสังคมได้อย่างเต็มที่ โดยสามีรับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ตัวเกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการทำงานช่วยเหลือสังคมให้กับสามีและแนะนำสิ่งที่ดีมีประโยชน์ให้กับเพื่อนบ้าน ทุกวันนี้งานส่วนรวมและงานส่วนตัวสามารถดำเนินไปร่วมกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่เกษตรกรและครอบครัวภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันเป็นแหล่งศึกษาดูงานและเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดเศรษฐกิจครบวงจร มีนักเรียน นักศึกษา ผู้ใจทั่วไป และผู้เข้าอบรมจากศูนย์ศึกษาฯหลักสูตรเพาะเห็ดเศรษฐกิจ เข้ามาศึกษาดูงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
 
พื้นที่ดำเนินการ - จำนวน 6 ไร่

แบ่งเป็น - พื้นที่อยู่อาศัย จำนวน 0.5 ไร่
- พื้นที่โรงเห็ด จำนวน 0.5 ไร่
- พื้นที่ทำนา จำนวน 3 ไร่
- พื้นที่ปลูกไม้ผล จำนวน 2 ไร่

ฐานการเรียนรู้และหัวข้อการเรียนรู้
- การเพาะเห็ดเศรษฐกิจ (เห็ดหลินจือ เห็ดหอม เห็ดหัวลิง เห็ดลมป่า เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดหูหนู)
- การผลิตก้อนเห็ดจำหน่าย (เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดลมป่า)
- การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ดสมุนไพร (เห็ดหลินจือ เห็ดหัวลิง เห็ดหอม)
- เลี้ยงไก่พื้นเมือง
- เลี้ยงโคพื้นเมือง

กิจกรรมการสาธิตและฝึกปฏิบัติ
- การผลิตก้อนเชื้อเห็ด

 

รายละเอียดเพิ่มเติม
ข้อมูล ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2562

ข้อมูลที่อยู่

นางราตรี สุนันทศิลป์

ที่อยู่ 12 หมู่ 1 บ้านตลาดขี้เหล็ก ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

  • โทร: 08 0241 2400
  • Fax: -
  • อีเมล์: -

ผู้ประสานงาน

นางราตรี สุนันทศิลป์

หลักสูตรอบรม

-

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

Download (1)