ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

โครงการฝึกอบรม ก้าวทัน Thailand 4.0 ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2561

โครงการฝึกอบรม เรื่อง “ก้าวทัน Thailand 4.0”

 

๑. หลักการและเหตุผล

        ประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 “Thailand 4.0” เป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หรือโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เข้ามาบริหารประเทศบนวิสัยทัศน์ที่ ว่า “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ที่มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ เพื่อปรับแก้ จัดระบบ ปรับทิศทางและสร้างหนทางพัฒนาประเทศให้เจริญ สามารถรับมือกับโอกาสและภัยคุกคามแบบใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

        ศูนย์สารสนเทศ เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้บุคลากรได้มีความรู้ ความเข้าใจ การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยให้เกิดประโยชน์ จึงได้จัดโครงการฝึกอบรม ก้าวทัน Thailand 4.0” ขึ้น เพื่อเปิดโลกทัศน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ ที่ได้จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานต่อไป

 

๒. วัตถุประสงค์

      ๒.๑ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจในนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม และได้พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

      ๒.๒ เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจถึงประโยชน์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติราชการและนำไปประยุกต์ใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานได้

      ๒.๓ เปิดโลกทัศน์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย

      ๒.๔ สามารถนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการบริหารจัดการภาครัฐ สร้างสภาพแวดล้อมให้ภาครัฐปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการเป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งไปสู่รัฐบาลดิจิทัล

 

๓. เป้าหมายและวิธีการดำเนินการ

      จัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรของสำนักงาน กปร. ทุกระดับ (ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการและลูกจ้างโครงการ) กอง/ศูนย์/กลุ่ม รวมจำนวนผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น ๕๐ คน

 

๔.วัน เวลา และสถานที่ดำเนินการ

      ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ (รวมระยะเวลา ๒ วัน)

      วันแรก : ณ ห้องประชุม ๑๐๑ สำนักงาน กปร.

      วันที่สอง : ศึกษาดูงาน ณ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด และศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน

๕. งบประมาณ

    ใช้งบประมาณของสำนักงาน กปร. ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ จำนวน ๖๐,๖๕๐ บาท (หกหมื่นหกร้อย-ห้าสิบบาทถ้วน) รายละเอียดค่าใช้จ่ายตามเอกสารแนบ

 

๖. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

      ๖.๑ เพื่อให้บุคลากรสำนักงาน กปร. ได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถเชิงดิจิทัล

      ๖.๒ เปิดรับสิ่งใหม่ นำตัวอย่างที่ได้ศึกษาดูงานมาปรับใช้กับองค์กร

      ๖.๓  สามารถวางแผนบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้น จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการบริหารจัดการหรือการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน

      ๖.๔ ร่วมขับเคลื่อนองค์กรไปสู่รัฐบาลดิจิทัล

      ๖.๕ ส่งเสริมให้บรรลุวิสัยทัศน์ ประเทศมีความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุขและตอบสนองต่อการบรรลุซึ่งผลประโยชน์ของชาติ

      ๖.๖ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสมรรถนะและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง

 

๗. การประเมินโครงการ

      ประเมินโดยใช้แบบสอบถามวัดการเปลี่ยนแปลงระดับความรู้และทักษะของผู้เข้ารับการอบรม ก่อนและหลังการอบรม โดยผู้เข้ารับการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐ มีความรู้เพิ่มมากขึ้น

 

๘ หน่วยงานที่รับผิดชอบ

      ศูนย์สารสนเทศ