ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

สำนักงาน กปร. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจพื้นที่โครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน

สำนักงาน กปร. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจพื้นที่โครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน

วันพุธที่ 24 เมษายน 2567 นายวิกรม คัยนันทน์ รองเลขาธิการ กปร. นางศศิพร ปาณิกบุตร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมพิเศษและวิเทศสัมพันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เข้าสำรวจพื้นที่ที่เกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการนำร่องการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน (ด้านหญ้าแฝก) ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์สภาพป่าแม่ตื่นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

การนี้ นายวิกรม คัยนันทน์ รองเลขาธิการ กปร. ชี้แจงความเป็นมาของโครงการฯ และสภาพปัญหา และแนวทางในการบูรณาการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานเพื่อการพัฒนาพื้นที่ด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ โดยการนำหญ้าแฝกเป็นพืชเบิกนำร่วมกับไม้ผล เพื่อลดปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า และการชะล้างพังทลายของหน้าดินในพื้นที่ลาดชัน รวมถึงการเปลี่ยนวิธีการดำรงชีพจากการปลูกข้าวโพด มันสำปะหลัง เป็นพืชผสมผสาน ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

จากนั้นคณะฯ ได้เดินทางสำรวจพื้นที่ของเกษตรกรบริเวณสถานีโกวิท ปัญญาตรง 2 (บ้านละเผ่ใหม่) หมู่ 1 ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก จำนวน 3 แปลง และพื้นที่เกษตรกรของสถานีโกวิท ปัญญาตรง 1 (บ้านแสมไทย) หมู่ 3 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก จำนวน 1 แปลง ทั้งนี้ คณะฯ จะได้นำข้อมูลประกอบการประชุมเพื่อระดมความคิดในการวางแนวทางการพัฒนาพื้นที่ต่อไป