ความสำเร็จของโครงการ : |
โครงการแก้ไขที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ
1.โครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำในเขตวังไกลกังวล
เป็นงานที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานงาน และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2542 โดย มุ่งเน้นไปที่ระบบระบายน้ำในเขตวังไกลกังวล เนื่องจาก ฝนตกหนักในเขตพื้นที่รับน้ำฝนเหนือคลองทะเลน้อย แต่ ไม่สามารถระบายน้ำผ่านอาคารรับน้ำคอนกรีตปลายคลอง ที่กรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย ก่อสร้างไว้ข้างถนน เพชรเกษมได้สะดวก เมื่อระดับน้ำในคลองสูงขึ้นจึงไหล บ่าข้ามถนน แล้วไหลเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนของวังไกล กังวลและบ้านเรือนราษฎรบริเวณใกล้เคียง ซึ่งได้ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และก่อสร้างโครงการฯ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2542 ซึ่งได้แก่ การจัดทำคู ระบาย น้ำและยกระดับถนนรอบสระน้ำจืด เพื่อเป็นคันกั้นน้ำและป้องกันน้ำเสียไม่ให้ไหลลงสระน้ำจืดเมื่อเกิดน้ำท่วม และ ปรับแต่งสภาพภูมิประเทศเพื่อให้เป็นทางผันน้ำ (Water Way) สามารถระบายน้ำได้ประมาณ 15.25 ลบ. ม./วินาที ลงทะเลน้อย แล้วระบายออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด พร้อมก่อสร้างปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ (Landscape) บริเวณรอบสระเก็บน้ำจืด เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนและสถานที่วิ่งออกกำลังกายของประชาชนในเขตเทศบาล ตำบลหัวหิน สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา
2.โครงการระบบระบายน้ำในพื้นที่ส่วนเหนือของเทศบาลเมืองหัวหิน
มีพื้นที่ตั้งแต่แนวสนามบินหัวหินไปตามแนวถนนเพชรเกษมทางทิศใต้ จรดสี่แยกไปน้ำตกป่าละอู ประกอบด้วยลุ่มน้ำย่อย 7 ลุ่มน้ำ ปริมาณน้ำที่ต้องระบายลงสู่ท้องละเทเพื่อป้องกันน้ำท่วมเท่ากับ 72.20 ลบ.ม./ วินาที โดยมีการออกแบบให้ใช้คลองระบายน้ำหัวหิน ทำหน้าที่ดักน้ำจากพื้นที่รับน้ำด้านในและผันน้ำลงสู่ทะเล โดยทำการปรับปรุงคลองธรรมชาติเดิม จำนวน 4 สาย ได้แก่ ห้วยสนามบิน, คลองโคกเกลือ, คลองบางเกวียน หัก และคลองนิน เพื่อทำหน้าที่ผันน้ำจากคลองระบายน้ำหัวหินให้ออกสู่ทะเล ซึ่งปัจจุบันคลองดังกล่าวทั้ง 4 สาย ได้ดำเนินการปรับปรุงขุดลอกแล้วเสร็จสามารถระบายน้ำได้ตามวัตถุประสงค์
3.โครงการระบบระบายน้ำในพื้นที่ส่วนใต้ของเทศบาลเมืองหัวหิน
มีพื้นที่ตั้งแต่แนวถนนเพชรเกษมบริเวณสี่แยกไปน้ำตกป่าละอูไป จนถึงพื้นที่บริเวณเขาตะเกียบ ประกอบด้วยลุ่มน้ำย่อย 4 ลุ่มน้ำ ปริมาณน้ำที่ต้องต้องระบายลงสู่ท้องทะเลเพื่อป้องกันน้ำท่วม เท่ากับ 71.10 ลบ.ม./วินาที โดยทำการขุดลอกและขุดขยายธรรมชาติจำนวน 2 สาย ได้แก่ คลองตะเกียบและคลองเทียม เพื่อ ทำหน้าที่ระบายน้ำให้ไหลออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ดำเนินการขุดลอกแล้วเสร็จ แต่ในส่วนของคลอง ตะเกียบมีบางช่วงไม่สามารถขุดขยายตามแบบได้ เนื่องจาก ติดปัญหาในเรื่องที่ดิน จึงไม่สามารถระบายน้ำได้ใน ปริมาณที่ออกแบบไว้
4.โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ได้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2549
จากเดิมที่ได้พิจารณาระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเทศบาลเมืองหัวหิน และวังไกล กังวล โดยได้พิจารณาออกแบบคลองดักน้ำด้านทิศเหนือให้มีแนวขนานไปกับทางรถไฟ โดยผันน้ำให้ไหล ระบายออกสู่ทะเลที่คลองบางเกียนหักและคลองดักน้ำด้านทิศใต้ให้มีแนวขนานไปกับทางรถไฟ โดยผันน้ำให้ ไหลระบายออกสู่ทะเลที่คลองเทียมนั้น จากการจากการติดตามแผนการดำเนินงานของโครงการฯที่ได้กำหนด ไว้ พบว่า การก่อสร้างคลองดักน้ำทางด้านทิศเหนือและคลองดักน้ำทางด้านทิศใต้ มีปัญหาและอุปสรรคในการ ดำเนินงานโครงการ ทั้งในส่วนของการพิจารณาอนุญาตใช้ที่ดินในขอบเขตของการรถไฟแห่งประเทศไทย และ ในส่วนของราษฎรที่รุกล้ำปลูกบ้านพักอาศัยและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ในเขตพื้นที่ของการรถไฟ ทำให้การ ดำเนินการก่อสร้างคลองดักน้ำในส่วนนี้ค่อนข้างประสบปัญหาและล่าช้า ไม่สามารถดำเนินงานได้ตามแผนงาน ที่กำหนดไว้ ดังนั้น จึงเห็นสมควรที่จะปรับแผนดำเนินการก่อสร้างงานในส่วนที่มีปัญหาค่อนข้างน้อย โดยให้ หน่วยงานทหารช่าง เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างโครงการ และได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จใน ปีงบประมาณ พ.ศ.2550 มีรายละเอียดในการดำเนินงานดังต่อไปนี้
1.งานขุดลอกและขุดขยายคลองระบายน้ำเขาตะเกียบ
ตามแผนงานที่กำหนดไว้ สามารถดำเนินงานขุดลอกและขุดขยายคลองระบายน้ำเขาตะเกียบได้ หลังจากดำเนินการขอใช้ที่ดินจากเอกชนบริเวณปลายคลองเขาตะเกียบ ซึ่งมีจำนวน 9 ราย ที่ได้รับผลกระทบ จากโครงการ ซึ่งเอกชนเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินทุกแปลงยินยอมยกที่ดินเพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการแล้ว โดยได้ทำหนังสือยินยอมให้ส่วนราชการใช้ที่ดินเพื่อการก่อสร้าง ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือปัญหาน้ำท่วมของ ราษฎรในหมู่บ้านเขาตะเกียบที่ประสบปัญหาน้ำท่วมที่พักอาศัยเป็นประจำทุกปี โดยมีงบประมาณในการ ดำเนินงานประมาณ 1,058,261.36 บาท
2.งานขุดคลองดักน้ำด้านทิศใต้ (ระยะเร่งด่วน)
ตามที่ได้ประชุมคณะทำงานโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และวังไกล กังวล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมีความเห็นว่า คลองระบายน้ำด้านทิศใต้ตามแผนงานเดิมที่ได้วางไว้ เป็น โครงการที่มีราคาค่าก่อสร้างสูง และมีผลกระทบกับราษฎรที่บุกรุกพื้นที่ของการทางรถไฟแห่งประเทศไทยเป็น จำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการได้ทันตามกำหนดเวลาที่วางแผนไว้ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานโครงการสามารถแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาท่วมที่เกิดขึ้นในระดับหนึ่ง จึงขอให้ทางกรม ชลประทานเร่งดำเนินการออกแบบขุดคลองดักน้ำด้านทิศใต้ (ระยะเร่งด่วน) โดยมีข้อสังเกตว่า แนวทางการ ออกแบบระบบระบายน้ำนั้น ควรจะออกแบบให้ระบายน้ำไปทางด้านทิศใต้เพียงแนวเดียว และควรดำเนินการ โดยการขุดคลองระบายน้ำขนาดเล็ก เพื่อระบายน้ำในปริมาณหนึ่งไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญใน ตัวเมืองหัวหิน และให้เกิดผลกระทบกับราษฎรให้น้อยที่สุด รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง โดย สำนักชลประทานที่ 14 ได้ดำเนินการออกแบบคลองดักน้ำด้านทิศใต้ (ระยะเร่งด่วน) แล้วเสร็จ มีงบประมาณ ในการดำเนินงานประมาณ 12,360,779.66 บาท |