ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

วันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสมเด็จเจริญ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกาญจนบุรี

✨ วันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสมเด็จเจริญ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี การนี้ นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เฝ้าฯ รับเสด็จ จากนั้น เลขาธิการ กปร. กราบบังคมทูลรายงานความเป็นมาของโครงการหัวยองคตฯ

💛 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการห้วยองคตฯ ขึ้น เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2533 เพื่อพัฒนาและช่วยเหลือประชาชน พื้นที่ดำเนินการกว่า 2 หมื่นไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาพระฤาษี – เขาบ่อแร่ ดำเนินงานในลักษณะบูรณาการ ภายใต้หลักการ “บวร” (บ้าน วัด ราชการ และโรงเรียน) มุ่งเน้นให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ จัดทำโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเพื่อสาธารณประโยชน์ และพัฒนารูปแบบการประกอบอาชีพที่ไม่เบียดเบียนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับสภาพภูมิสังคม สร้างความอยู่ดีมีสุขให้แก่ตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน

💜 โอกาสนี้ ทอดพระเนตรผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริ กรมป่าไม้บริหารจัดการพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเพื่อใช้ในการดำเนินงานโครงการฯ โดยจัดสรรที่ดิน ออกหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์และอยู่อาศัยภายในเขตปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติ(สทก.) นอกจากนี้ยังอนุรักษ์ฟื้นฟูป่า จัดกิจกรรมปลูกป่าร่วมกับชุมชน ด้านการบริหารจัดการน้ำกรมชลประทานได้พัฒนาและปรับปรุงแหล่งน้ำให้ราษฎรได้อุปโภค บริโภค และใช้สำหรับเกษตรกรรม 5 แห่ง รวมความจุกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร และการดำเนินกิจกรรมของวัดในพื้นที่โครงการ มีวัดถ้ำวังหิน เป็นศูนย์กลางเผยแผ่หลักธรรม และการพัฒนาชุมชนดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยยึดหลัก “บวร” ในการขับเคลื่อนตามแนวทางพระราชดำริ

📌 จากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ โรงเรียนในโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประกอบด้วย โรงเรียนประชามงคล ได้นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนกลางแจ้งของโครงการฯ ในฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ อาทิ การเลี้ยงสัตว์ การเพาะเห็ด ปลูกผัก และการทำเกษตรแบบผสมผสาน และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนและครัวเรือนของนักเรียน มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น คุกกี้เห็ด น้ำพริกเห็ด และเห็ดสวรรค์ จำหน่ายภายในสหกรณ์โรงเรียนฯ ส่วนโรงเรียนบ้านเขาแหลม ได้นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนกลางแจ้ง อาทิ การทำการเกษตรเพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนฯ เช่น การปลูกผักกางมุ้ง การปลูกผลไม้ เลี้ยงสัตว์ เพื่อใช้ประกอบอาหารในโครงการอาหากลางวัน การทำปุ๋ยอินทรีย์ และแปรรูปผลิตภัณฑ์ เช่น กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์

🏥 สำหรับการดำเนินงานด้านสาธารณสุข มีโรงพยาบาลพยาบาลสถานพระบารมี ให้การตรวจรักษาประชาชนในเขตตำบลสมเด็จเจริญ และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ดำเนินกิจกรรมในโครงการห้วยองคตฯ เช่น โครงการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต และโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น, ด้านการบำบัดฟื้นฟู เช่น โครงการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และด้านการส่งเสริมสุขภาพ เช่น โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเชิงรุก และโครงการเฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในเกษตรกร เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม

🧵 ส่วนการดำเนินงานด้านการพัฒนาชุมชน มีการส่งเสริมอาชีพให้แก่กลุ่มทอผ้าในชุมชนกะเหรี่ยงป่าคู้ เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และพัฒนาต่อยอดเป็นรายได้เสริม จำหน่ายภายในชุมชน ตำบล อำเภอ และงานประจำปีของกะเหรี่ยง โดยลายผ้าส่วนใหญ่เป็นลายพื้นเมือง เช่น อุงก้วยลิ, อุงเปา และสตุงเก๋

🌿 จากนั้นทรงพระดำเนินไปฐานการเรียนรู้โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จุดสาธิตให้ความรู้ของโครงการห้วยองคตฯ จำนวน 8 ฐาน ได้แก่ อุปกรณ์พลังงานทดแทน การเลี้ยงไก่พื้นเมือง การเลี้ยงไก่ไข่แบบยืนกรง การอนุรักษ์ดินและน้ำ เกษตรผสมผสาน การเลี้ยงปลาดุกและหอยขม การเลี้ยงหมูหลุม และการเลี้ยงแพะ

#โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

#สำนักงานกปร