ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

วันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

✨ วันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก การนี้ นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เฝ้าฯ รับเสด็จ โอกาสนี้ เลขาธิการ กปร. กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานโครงการ ปี 2565 – 2566 และแนวทางการดำเนินงานระยะต่อไป จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังแปลงรวบรวมพันธุ์กล้วยไม้ ทรงติดตามการดำเนินงานรวบรวมพันธุ์กล้วยไม้ผืนป่าตะวันตก

🌱 ต่อจากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังเรือนรวบรวมพันธุ์ไม้พระราชทาน ทรงติดตามการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดตาก โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ นายอาสา สารสิน ประธานกรรมการบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) มีหนังสือกราบบังคมทูล กรณีบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) จะยุติการทำเหมืองแร่ในปี 2560 และพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นศูนย์การพัฒนาและแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ โดยในปี 2559 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริ ให้รวบรวมพรรณไม้ และจัดทำสวนพฤกษศาสตร์ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร และสภาพดินที่เสื่อมโทรม สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเป็นผู้รักษาป่า และอยู่กับป่าอย่างกลมกลืน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยสำนักงาน กปร. เป็นหน่วยงานที่ประสานความร่วมมือ ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อาทิ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมกันสำรวจ รวบรวมและขยายพันธุ์ไม้ในพื้นที่โครงการฯ ตลอดจนอนุรักษ์ บำรุงรักษา และดูแลทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางทางวิชาการ และศูนย์ฝึกอบรมและเผยแพร่ องค์ความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ การพัฒนาพื้นที่กิจกรรมเหมืองแร่สังกะสีเดิม ตลอดจนการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ให้กับเด็ก เยาวชน และผู้ที่สนใจ

🏠 โอกาสนี้ ทรงเปิดป้ายอาคารที่ทำการสำนักงาน กปร. ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความคล่องตัวในการประสานงานของโครงการกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสนองพระราชดำริ ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการพระราชดำริทั้งในด้านการเกษตร ชลประทาน การอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดตาก เป็นพื้นที่ที่มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอยู่เป็นจำนวนมาก และยังมีพื้นที่ในถิ่นทุรกันดารที่ยังต้องพัฒนา ให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกหลายพื้นที่

#สำนักงานกปร