ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

การบริหารจัดการอินเทอร์เน็ตสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลระบบของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผ่านระบบ Conference

โครงการฝึกอบรม หลักสูตรการบริหารจัดการอินเทอร์เน็ตสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลระบบของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ผ่านระบบ VDO Conference

1 . หลักการและเหตุผล

        สำนักงาน กปร. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานสนองพระราชดำริ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน มีภารกิจในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเป็นศูนย์กลางข้อมูลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อรองรับการขยายตัว
ในอนาคตมีความจำเป็นอย่างมากในการสนับสนุนปฏิบัติงาน ในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ สำนักงาน กปร. ได้ดำเนินการโครงการจัดทำเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ระยะที่ ๒ ซึ่งบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ  CAT ได้ดำเนินการติดตั้งและให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบองค์กร (Leased Line) ให้กับศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทั้ง ๖ แห่ง และดำเนินการเป็นเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสำนักงาน กปร. ควรส่งเสริมขับเคลื่อนให้มีการบริหารจัดการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสนับสนุนภารกิจหรือการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม
        ศูนย์สารสนเทศ จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการอินเทอร์เน็ตสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลระบบของศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ต การดูแลบำรุงรักษาอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์เบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ มากยิ่งขึ้น

 

2. วัตถุประสงค์

       2.1 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจในการใช้งานอุปกรณ์เบื้องต้น การตรวจสสอบสถานการณ์ทำงานของอุปกรณ์ การดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ 

      2.2 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจระบบ Guest Wifi Self Registration ในภาพรวม ทั้งในส่วนการใช้งานระบบการลงทะเบียนขอใช้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย การใช้งานในสวนสำหรับผู้ดูแลระบบ (Admin) การตรวจสอบรายงานการใช้งาน การสร้าง Package อินเทอร์เน็ต ตลอดจนการจัดการกลุ่มผู้ใช้งานสำหรับเจ้าหน้าที่

       2.3 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติราชการ เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      2.4 สนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ในการนำระบบสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ

      2.5 เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสมรรถนะและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน

3. เป้าหมายและวิธีการดำเนินการ
        วิทยากรและผู้ช่วยวิทยากรจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (เดิมบริษัท CAT) จำนวน ๕ คน จัดฝึกอบรมให้กับกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสิ้น ๒๓ คน
        จัดฝึกอบรมให้กับกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

  • ข้าราชการระดับผู้อำนวยการกอง/ศูนย์/กลุ่ม หรือชำนาญการพิเศษลงมา พนักงานราชการและลูกจ้างโครงการ กอง/ศูนย์/กลุ่ม เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทั้ง ๖ แห่ง ที่รับผิดชอบทางด้านไอที ศูนย์ฯ ละ ๒-๓ คน จำนวน ๑๘ คน 
  • ข้าราชการระดับผู้อำนวยการกอง/ศูนย์/กลุ่ม หรือชำนาญการพิเศษลงมา พนักงานราชการและลูกจ้างโครงการ กอง/ศูนย์/กลุ่ม สังกัด ศสท. จำวน ๕ คน 

     รายชื่อผู้เข้ารับการอบรม ดาวน์โหลด

4. ระยะเวลาและวิธีการดำเนินงาน

        วันจันทร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (๑ วัน) ณ ห้องประชุม ๒๐๑ ชั้น ๒ สำนักงาน กปร. ซอยอรุณอมรินทร์ 36 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ปนะกอบด้วย ทีมวิทยากรและเจ้าหน้าที กปร. ไม่เกิน ๑๐ ท่าน ซึ่งเว้นระยะห่่างตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) อบรมผานระบบ VDO Conference ไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทั้ง ๖ แห่งๆ ละ ๒-๔ ท่าน

5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

        5.1 เพื่อให้บุคลากรของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการบริหารจัดการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

        5.2 เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานมีการพัฒนาองค์กรสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลในอนาคต

        5.3 บุคลากรมีพฤติกรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง

6. วิธีการประเมินผล

        ประเมินผลโดยใช้แบบสอบถามวัดการเปลี่ยนแปลงระดับความรู้และทักษะของผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการอบรม โดยผู้เข้ารับการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้เพิ่มมากขึ้น

7. หน่วยที่รับผิดชอบ

        ศูนย์สารสนเทศ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)


ไฟล์

       1) Network Diagram ของผังอุปกรณ์ของแต่ละศูนย์ศึกษาฯ    (เอกสารความลับ ไม่อนุญาตให้ดาวน์โหลดส่งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาฯ โดยตรง)

       2) คู่มือการเข้าใช้งานอุปกรณ์เบื้องต้น     (เอกสารความลับ ไม่อนุญาตให้ดาวน์โหลดส่งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาฯ โดยตรง)

      3) คู่มือการใช้งานระบบลงทะเบียนขอใช้บริการ    (เอกสารความลับ ไม่อนุญาตให้ดาวน์โหลดส่งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาฯ โดยตรง)

    

Click แบบสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจ หรือ สแกน QR CODE

        

    

Link มาหน้าเว็บนี้ สแกน QR CODE

        

 

QR Code Line เข้ากลุ่ม : Internet ศูนย์ศึกษาฯ  (อนุญาตเฉพาะผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น)

        

รายงานผลการฝึกอบรมฯ ดาวน์โหลดที่นี่

             
ปรับปรุงข้อมูล : 23 มกราคม 2564