ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

โครงการฝึกอบรมคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มทักษะดิจิตอล (สำหรับบุคลากรสำนักงาน กปร. และศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ) หลักสูตร “Infographic with Adobe Illustrator CC 2022 และ การตัดต่อวิดีโอ Movie Editing with Adobe Premier Pro CC 2022 วันที่ 15 - 16 กันยายน 2565

 


1. หลักการและเหตุผล

          ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารในยุคดิจิตอลได้มีการนำเสนอข้อมูล เพื่อตอบสนองการต่อผู้ใช้งานได้หลายรูปแบบ การสื่อสารด้วยภาพกราฟิกได้เข้ามาบทบาทต่อการสื่อสารข้อมูลในองค์กรมากขึ้นโดย “อินโฟกราฟิก”เป็นสื่ออย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพื่อนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ อย่างเช่น ข้อมูลเชิงสถิติ ตัวเลข หรือความรู้ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้สามารถถูกถ่ายทอดด้วยกราฟิกที่มีความสวยงาม และทำความเข้าใจกับได้ง่ายด้วยระยะเวลาที่จำกัด และยังสามารถนำเสนอผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ เช่น บนสื่อสังคมออนไลน์ หรือป้ายประชาสัมพันธ์ในสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย

          นอกการสื่อสารด้วยภาพกราฟิกที่ได้รับความนิยมในยุคปัจจุบันแล้ว ยังมีการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างครบถ้วน คือ การถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาพวิดีโอ โดยการสร้างความน่าสนใจให้กับภาพวิดีโอนั้น มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ทำให้ “การตัดต่อภาพวิดีโอ” เป็นไปอย่างไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถสร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำเสนอข้อมูลหรือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

          เพื่อเพิ่มทักษะดิจิตอลให้แก่บุคลากรสำนักงาน กปร. และศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ สำนักงาน กปร. ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ในการถ่ายถอดความรู้ในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดอบรมหลักสูตร “Infographic with Adobe Illustrator CC 2022 และ การตัดต่อวิดีโอ Movie Editing with Adobe Premier Pro CC 2022” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บุคลากรสำนักงาน กปร. และศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานได้อย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

2. วัตถุประสงค์

          2.1 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจหลักการออกแบบและสร้างสื่อนำเสนอด้วยอินโฟกราฟิก โดยใช้โปรแกรม Adobe Illustrator ได้

2.2 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจหลักการตัดต่อวิดีโอ และสามารถสร้างสื่อนำเสนอด้วยวิดีโอได้ โดยใช้โปรแกรม Adobe Premier Pro ได้

3. ผู้เข้าร่วมโครงการ

บุคลากรสำนักงาน กปร. และศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ จำนวน 55 คน

4. ระยะเวลาดำเนินโครงการ

          ใช้ระยะเวลาการอบรม 2 วัน กำหนดวันที่ 15 - 16 กันยายน 2565 เวลา 09.30 – 17.30 น.

5. วิธีการดำเนินการ และสถานที่อบรม

          การอบรมเชิงปฏิบัติการ (ภาคเช้า - ภาคบ่าย) ที่ห้องประชุม 101 (Onsite)

6. ค่าใช้จ่ายในการจัดโครงการ

ใช้งบประมาณ ประจำปี 2565 ของสำนักงาน กปร. จำนวน  49,800  บาท (สี่หมื่นเก้าพันแปดร้อยบาทถ้วน)

7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 ผู้เข้าอบรมสามารถออกแบบและสร้างสื่อนำเสนอด้วยอินโฟกราฟิก เพื่อใช้สื่อสารและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของหน่วยงานได้

7.2 ผู้เข้าอบรมสามารถตัดต่อวิดีโอ และสร้างสื่อนำเสนอด้วยวิดีโอ เพื่อใช้สื่อสารและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของหน่วยงานได้

8. วิธีการประเมินผลเนื้อหาและกิจกรรมการฝึกอบรม 

ประเมินผลโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกอบรม โดยผู้เข้ารับการศึกษาอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 มีความเห็นว่าการจัดอบรมเป็นประโยชน์และมีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป

9. ผู้รับผิดชอบในการจัดโครงการ
          ศูนย์สารสนเทศ สำนักงาน กปร.