ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

ชุมชนบ้านบางโรง

ปีที่จัดตั้ง
2556
ภูมิภาค
ภาคใต้
จังหวัด
ภูเก็ต
ประเภท/ด้าน
ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง

ข้อมูลด้านเศรษฐกิจพอเพียง/รายละเอียด

       ชุมชนบ้านบางโรง เป็นผู้มีศักยภาพในการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีประสบการณ์ ปี 2513 ชุมชนมีนายทุนสัมปทานได้มาซื้อที่ดินของคนในชุมชนและตัดไม้เผาทำลายป่า ส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมและลดลง เกิดปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน
     ต่อมาปี 2539 รัฐบาลได้ปิดสัมปทานป่าเป็นโอกาสดีที่ชุมชนได้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้มัสยิดกลางเป็นศูนย์รวมใจนำหลักการทางศาสนาแก้ปัญหาชุมชน ทำความเข้าใจและเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเทศนาธรรมประจำทุกๆ วันศุกร์ของสัปดาห์ จัดการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ร่วมกันศึกษา วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรของชุมชนด้วยเหตุผล ความรู้ความเข้าใจ และตัดสินใจนำไปใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนทุกๆ 4 ปี อย่างรอบคอบ ให้ “คน” เป็นจุดศูนย์กลางในการขับเคลื่อนและยึดหลัก 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การสร้างชุมชนเป็นองค์กรองค์ความรู้ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ และการสร้างสังคมอยู่ดีมีสุข ทำให้ชุมชนมีภูมิคุ้มกันทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

เอกสารเพิ่มเติมที่ Download ได้

บ้านบางโรง.pdf

รายละเอียดเพิ่มเติม

 

ข้อมูล ณ วันที่ 18 เมษายน 2562

ข้อมูลที่อยู่

ชุมชนบ้านบางโรง

ที่อยู่ คุณเสบ เกิดทรัพย์ สำนักงานสหกรณ์อัล-อามานะห์ ภูเก็ต จำกัด เลขที่ 6/11 หมู่ที่ 3 ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

  • โทร: 09-3579-2272
  • Fax: -
  • อีเมล์: -

ผู้ประสานงาน

คุณเสบ

หลักสูตรอบรม

รองชนะเลิศการประกวดผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 2

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

Download (1)