ประกาศข่าว:
  • ขนาดตัวอักษร:
  • -ก ก+
TH
EN
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB)

วันพฤหับดีที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

✨ วันพฤหับดีที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ การนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วยนายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เฝ้าฯ รับเสด็จ โอกาสนี้ นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

🏡 โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานฯ ดำเนินการสนองพระราชดำริ มากว่า 37 ปี ตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่โดยรอบ โดยมีพระราชดำริให้เป็นศูนย์สาขา 1 ใน 6 แห่ง ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และระบบนิเวศ พื้นที่ต้นน้ำลำธาร

☘️ สำหรับพื้นที่โครงการ เดิมเป็นป่าผลัดใบที่ถูกแผ้วถางเพื่อทำการเกษตรปลูกยาสูบและข้าวโพด แต่เมื่อมีการฟื้นฟูป่าไปพร้อมกับการป้องกันการแผ้วถางและเผาป่า รวมถึงการก่อสร้างระบบน้ำตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร ทำให้พื้นที่กลับคืนสู่สภาพธรรมชาติของระบบนิเวศทั้งป่าผลัดใบผสม ป่าเต็งรัง และป่าดิบเขา สามารถส่งน้ำเพื่อการเกษตรให้ราษฎร ได้ผลผลิตจากการทำนาเพิ่มขึ้นจาก 400 กิโลกรัม เป็น 800 กิโลกรัมต่อไร่

🌳 นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งอนุรักษ์แม่พันธุ์ต้นรักใหญ่ ซึ่งพบมีการกระจายอยู่ทั่วพื้นที่โครงการ มีเนื้อที่สามหมื่นไร่เศษ และเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ พบว่า ป่าแห่งนี้ช่วยทำหน้าที่ในการลดก๊าซเรือนกระจกด้วยการกักเก็บคาร์บอนได้ประมาณห้าแสนตัน หรือดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณแปดแสนตัน และช่วยปลดปล่อยออกซิเจนได้ประมาณหกแสนตัน รวมถึงการทำหน้าที่อนุรักษ์น้ำด้วยการกักเก็บน้ำไว้ในดิน และน้ำในลำธาร

🕊️ จากผลการสำรวจ ยังพบนกจำนวน 108 ชนิด สัตว์ป่าและสัตว์น้ำรวม 34 ชนิด นกที่น่าสนใจ ได้แก่ นกแซวสวรรค์ ซึ่งพบทั้งชนิดสีขาวและสีน้ำตาล เป็นนกที่มีความสวยงาม และไม่ได้พบทั่วไป โดยเฉพาะชนิดสีขาว นอกจากป่าสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ป่ากับคนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ราษฎรสามารถใช้ประโยชน์จากป่าอย่างเกื้อกูล ทั้งการเก็บหาอาหารจากป่า รวมทั้ง การเก็บหวาย เพื่อประกอบอาชีพจักสาน เป็นไปตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด ให้เกิดประโยชน์สุขแก่ราษฎรอย่างยั่งยืนสืบไป

#ห้วยลาน

#ห้วยฮ่องไคร้

#สำนักงานกปร